Tác giả

Joe Zhang có 23 năm hoạt động trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Khởi đầu là người bán hàng trên eBay vào năm 1999 sau đó chuyển nhượng doanh nghiệp đầu tiên của mình cho DX.com (HKEX:8086), một công ty B2C xuyên biên giới hàng đầu tại Trung Quốc và giữ vị trí Phó chủ tịch của DX.com. Với khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm của mình, Joe Zhang gia nhập Lightinthebox (NYEX: LITB) với vị trí Quản lý Bộ phận và Phát triển Kinh doanh toàn cầu của Công ty, dần mở rộng sang lĩnh vực logistics với các vai trò Giám đốc điều hành International Bridge tại Trung Quốc Đại và Giám đốc Kinh doanh TMĐT tại GEODIS. Joe Zhang cũng là đồng sáng lập eCargo, dẫn dắt quá trình chuyển đổi eCargo thành công cụ hỗ trợ TMĐT với đầy đủ dịch vụ đã giúp hơn 100 thương hiệu Trung Quốc mở rộng phát triển trên toàn cầu.
Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường toàn cầu, SHEIN tiếp tục đạt được sự đột phá nổi bật của mình.
Vào ngày 15 tháng 1, “Báo cáo Thị trường Di động 2024” từ công ty phân tích thị trường data.ai cho biết SHEIN dẫn đầu bảng tải ứng dụng mua sắm toàn cầu.
Trong vài ngày gần đây, Morning Consult đã công bố “Mười Thương Hiệu Đang Phát Triển Nhanh Nhất ở Hoa Kỳ,” với SHEIN xếp thứ tư. Đây là thương hiệu Trung Quốc duy nhất trong danh sách và là thương hiệu thời trang duy nhất toàn cầu.
Trong vài năm qua, SHEIN đã xâm nhập vào những điểm đau của ngành công nghiệp, tận dụng chuỗi cung ứng linh hoạt và trở thành một trong những công ty mẫu hình trong việc định hình lại chuỗi cung ứng, bán hàng và thương hiệu.
Khác với hầu hết các công ty thương mại điện tử xuyên biên cùng thời kỳ, SHEIN bắt đầu với thương hiệu của mình, tạo ra một trong bốn thương hiệu thời trang toàn cầu hàng đầu cùng với ZARA, H&M và Uniqlo. Điều này đã mở đường cho sự toàn cầu hóa thương hiệu.
Đứng trên sân khấu thời trang toàn cầu đông đúc bên cạnh những ông lớn như ZARA, H&M và Uniqlo, tại sao SHEIN vẫn tiếp tục thu hút người hâm mộ và trở thành một công ty nổi tiếng thời trang toàn cầu?
Thương Hiệu Đang Lên
Trong thị trường thời trang Trung Quốc, chỉ có một số thương hiệu độc lập nổi tiếng quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thị trường sản xuất và tiêu dùng quần áo quan trọng nhất thế giới, với sự tích lũy sâu rộng trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Sự tăng trưởng của thương hiệu SHEIN phản ánh sự hiểu biết sâu sắc về bản chất bên trong của ngành công nghiệp thời trang nội địa, mà đặc điểm chính là lớn nhưng không mạnh. Ngay từ đầu, SHEIN đã làm rõ rằng mục tiêu của họ là trở thành một thương hiệu độc lập.
Việc tạo ra một thương hiệu độc lập có nghĩa là phải dựa vào cái gì đó khác ngoài dựa vào các nền tảng bên ngoài với mục tiêu thu hút lưu lượng truy cập và tạo lợi nhuận nhanh chóng, đòi hỏi các thương hiệu và nhóm làm việc mới phải kiên nhẫn và giải quyết những nhiệm vụ khó khăn.
Một phần, thành công của SHEIN ở nước ngoài có thể bắt đầu từ đội ngũ doanh nhân mạo hiểm của họ, cam kết xây dựng một thương hiệu vững chắc và nghiên cứu xây dựng chuỗi cung ứng và các nền tảng độc lập.
Đặc biệt về chuỗi cung ứng, SHEIN đã phát triển các công cụ quản lý kỹ thuật số của mình và mạnh mẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các nhà cung cấp. Bằng cách cải thiện kiểm soát chất lượng và hiệu suất chuỗi cung ứng, SHEIN đã xây dựng một mô hình chuỗi cung ứng linh hoạt “số lượng nhỏ, phản ứng nhanh.”
Một số nhà cung cấp đã tiết lộ rằng SHEIN trực tiếp hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các nhà máy. Hệ thống kỹ thuật số của SHEIN là hai chiều, cung cấp hướng dẫn và nhắc nhở cho mọi quy trình và thủ tục hợp tác với các nhà máy đối tác.
SHEIN thừa nhận rằng việc đạt được mô hình chuỗi cung ứng linh hoạt phụ thuộc vào việc SHEIN dự đoán chính xác xu hướng xuất hiện phía trước.
SHEIN phân tích và dự đoán xu hướng thời trang toàn cầu cùng với tình hình bán hàng nóng của thương hiệu bằng cách sử dụng phân tích xu hướng và phản hồi bán hàng sản phẩm. Tận dụng chuỗi cung ứng linh hoạt “số lượng nhỏ và phản ứng nhanh,” SHEIN kiểm tra phản hồi thị trường cho đến khi đạt được các mục hàng phổ biến và sau đó tiếp tục đặt hàng.
“Số lượng nhỏ có nghĩa là chi phí thấp cho việc thử nghiệm các loại vải và kết hợp màu sắc khác nhau. Đây cũng là lý do tại sao SHEIN có tỷ lệ thành công cao trong việc nắm bắt nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng,” giải thích của một chuyên gia thương mại điện tử bán lẻ.
Do không phù hợp giữa cung và cầu trong ngành công nghiệp thời trang, có sự chênh lệch tự nhiên về thời gian trong chu kỳ quay vòng tồn kho và tiêu thụ của các doanh nghiệp quần áo.
Giá trị lớn nhất của mô hình chuỗi cung ứng linh hoạt của SHEIN là mang lại khả năng sản xuất theo đơn đặt hàng cho ngành công nghiệp, trở thành một nguồn lợi thế cạnh tranh của SHEIN.
Sự thành công của thương hiệu SHEIN được quy về việc đạt được sự kết hợp thống nhất giữa thời trang và hiệu quả chi phí thông qua mô hình cung ứng linh hoạt theo đơn đặt hàng, từ đó thu hút tâm trí của nhiều người tiêu dùng nước ngoài.
Dẫn Dắt Xu Hướng
SHEIN liên tục mở rộng sự hiện diện của mình ở nước ngoài bằng cách nhấn mạnh thời trang siêu nhanh và hiệu quả chi phí.
Trong năm 2023, các đại lý bán lẻ toàn cầu trong ngành công nghiệp thời trang đều đối mặt với lo ngại của họ: Zara, người tiên phong của thời trang nhanh, tiếp tục đóng cửa cửa hàng và tăng giá để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận; H&M, sau khi trải qua sự sụt giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc, trong khi vẫn đang phục hồi; và Uniqlo, tương đối ổn định, gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tăng trưởng mới và xem xét việc mở rộng vào thị trường hạ tầng.
Về quy mô, SHEIN đã tiệm cận ba ông lớn quan trọng đề cập ở trên. Tin đồn trong ngành cho biết doanh thu của SHEIN trong năm 2023 vượt quá 30 tỷ USD, vượt qua H&M và gần kề doanh thu đồng thời của công ty mẹ của Zara, Inditex.
Là một ngôi sao mới nổi, không chỉ lãnh thổ thời trang của mình mở rộng, mà nó còn thể hiện sức mạnh của một mô hình linh hoạt và theo đơn đặt hàng toàn cầu, trở thành một người dẫn đầu trong ngành.
Năm 2022, SHEIN mua khoảng một phần ba cổ phần của SPARC Group, công ty mẹ của Forever 21, tạo điều kiện cho một sự hợp tác chiến lược giữa Forever 21 và SHEIN. SHEIN sử dụng mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng linh hoạt để thiết kế, sản xuất và bán sản phẩm cho công ty trước.
Năm 2023, SHEIN mua lại thương hiệu bán lẻ thời trang Anh Missguided và toàn bộ tài sản trí tuệ của nó, khởi đầu cho những nỗ lực hợp tác trong sản xuất.
Điều này cho thấy rằng ngành công nghiệp thời trang toàn cầu dần chấp nhận mô hình chuỗi cung ứng linh hoạt của SHEIN. Ngay cả những ông lớn trong ngành cũng “tham gia” nếu họ không thể vượt qua.
Sự mua lại liên tiếp cũng cho thấy rằng thương hiệu SHEIN khác hẳn một doanh nghiệp mô hình nền tảng đơn giản và vẫn chưa chiếm thị trường thông qua marketing chi phí thấp. Việc tạo ra sức mạnh thương hiệu phụ thuộc vào việc hiểu rõ nhu cầu người dùng và sự thay đổi nhanh chóng trong ngành bán lẻ quần áo.
Ban đầu, SHEIN đã áp dụng chiến lược thương mại điện tử xã hội đang phát triển nội địa. Họ tìm kiếm những người ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội nước ngoài như Instagram, YouTube và Facebook, hợp tác với họ để trao đổi lưu lượng quảng cáo và chuyển đổi doanh số bán hàng.
Chiến lược này đã thành công rực rỡ, cho phép SHEIN thu hút tâm trí của người dùng ở nước ngoài trong lĩnh vực thời trang.
Gần đây, SHEIN đã được liệt kê là thương hiệu phát triển nhanh thứ hai trong “Mười Thương Hiệu Nhanh Nhất Đang Phát Triển ở Thế Hệ Millennials” tại Hoa Kỳ, chỉ đứng sau ChatGPT đứng đầu. Điều này làm chứng cho sức mạnh của thương hiệu.
Cân Bằng Yếu Tố Nội và Ngoại
Trong việc xây dựng thương hiệu, SHEIN luôn tập trung vào các khía cạnh nội và ngoại: tăng cường sự hiện diện quốc tế của thương hiệu đồng thời liên tục phát triển chuỗi cung ứng nội địa.
Trong mô hình hoạt động truyền thống của ngành công nghiệp quần áo Trung Quốc, hiệu suất là thấp và đây là một ngành công nghiệp lao động truyền thống thiếu các khả năng có hệ thống và thông minh.
SHEIN rõ ràng nhận thức được những điểm đau của các nhà cung cấp này và hỗ trợ họ đạt được số hóa toàn diện, giảm đáng kể lãng phí vật liệu và thời gian chờ đợi của công nhân.
Ngành công nghiệp quần áo truyền thống đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi “kế tục thế hệ thứ hai.” Dưới mô hình chuỗi cung ứng linh hoạt của SHEIN, nhiều cá nhân thế hệ thứ hai tìm thấy chìa khóa cho sự phát triển nhanh chóng.
Xây dựng trên cơ sở này, SHEIN tiếp tục củng cố sự hợp tác sâu rộng với các nhà cung cấp trong hệ sinh thái thương hiệu của mình.
Năm 2023, SHEIN thông báo đầu tư 500 triệu nhân dân tệ trong vòng 5 năm và thành lập Trung tâm Đổi mới Sản xuất Quần áo đầu tiên. Mục đích là cung cấp cho nhà cung cấp phương pháp của chuỗi cung ứng linh hoạt, đào tạo quản lý, xây dựng nhà máy và các dịch vụ công cộng.
Không nghi ngờ, trong việc giúp chuỗi ngành sản xuất số hóa và nâng cấp, SHEIN cũng đã tạo ra tài sản vô hình cho thương hiệu của mình.
Với sức mạnh vững chắc từ chuỗi cung ứng, SHEIN có thể khám phá những định hình rộng lớn hơn, như giúp đỡ nhiều doanh nghiệp và thương hiệu từ các đường ngành công nghiệp mở rộng quốc tế và làm cho thị trường quốc tế trở nên quan trọng hơn.
SHEIN, tuân thủ quan điểm dài hạn, liên tục mở rộng ranh giới của mình và tăng cường ảnh hưởng của mình trong đấu trường thời trang quốc tế.