Tác giả

Joe Zhang có 23 năm hoạt động trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Khởi đầu là người bán hàng trên eBay vào năm 1999 sau đó chuyển nhượng doanh nghiệp đầu tiên của mình cho DX.com (HKEX:8086), một công ty B2C xuyên biên giới hàng đầu tại Trung Quốc và giữ vị trí Phó chủ tịch của DX.com. Với khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm của mình, Joe Zhang gia nhập Lightinthebox (NYEX: LITB) với vị trí Quản lý Bộ phận và Phát triển Kinh doanh toàn cầu của Công ty, dần mở rộng sang lĩnh vực logistics với các vai trò Giám đốc điều hành International Bridge tại Trung Quốc Đại và Giám đốc Kinh doanh TMĐT tại GEODIS. Joe Zhang cũng là đồng sáng lập eCargo, dẫn dắt quá trình chuyển đổi eCargo thành công cụ hỗ trợ TMĐT với đầy đủ dịch vụ đã giúp hơn 100 thương hiệu Trung Quốc mở rộng phát triển trên toàn cầu.
Không lâu trước đây, tin tức về việc các doanh nghiệp nội thất ở Quý Dương tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc “lập đoàn” ra khơi đã xuất hiện trên nhiều trang mạng tin tức Trung Quốc. Trên thực tế, những năm gần đây, có nhiều thương hiệu nội thất Trung Quốc hướng tới thị trường nước ngoài có không gian tiêu thụ rộng lớn và sức mua đáng kể. Trong quá trình “ra khơi” của họ, Wayfair – nền tảng thương mại điện tử nội thất lớn nhất Mỹ được lựa chọn là kênh bán hàng không thể thiếu.
Thu về 120 tỷ USD trong vòng một năm, “Vua” nội thất Bắc Mỹ đang phát triển với tốc độ cao
Có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử chuyên về thị trường ngách chuyên sâu, Wayfair là một trường hợp điển hình chiếm thị phần lớn trong ngành nội thất. Theo dữ liệu từ Euromonitor, dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường đồ nội thất trên toàn cầu sẽ đạt 851,98 tỷ USD. Wayfair bước vào thị trường này từ năm 2002, trong hơn 20 năm qua, Wayfair liên tục mở rộng thị trường từ Mỹ, tới Canada, Đức, Ireland và Anh Quốc, và nhiều quốc gia khác. Hiện tại, nền tảng này đã thu hút gần 15 triệu loại sản phẩm từ hơn 15.000 nhà cung cấp trên toàn cầu, hợp tác với hơn 12.000 thương hiệu, với lượng truy cập trung bình hàng tháng là hơn 60 triệu lượt. Với vị trí là nền tảng thương mại điện tử nội thất chuyên sâu theo chiều dọc, Wayfair tập trung vào tất cả các loại sản phẩm nội thất, bao gồm trang trí nhà cửa, nội thất trong nhà, nội thất mềm, hàng hóa nội thất, đồ ngoại trời và nhiều hơn nữa.
Theo dữ liệu báo cáo tài chính vừa công bố, tổng doanh thu của Wayfair năm 2023 đạt 120 tỷ USD, trong đó doanh thu từ Mỹ đạt 105 tỷ USD, chiếm hơn 87%; lợi nhuận gộp đạt 37 tỷ USD. Đến cuối năm ngoái, số lượng khách hàng của Wayfair là 22,4 triệu, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu ròng của mỗi khách hàng là 537 USD.
Như mọi người đều biết, quý IV hàng năm là mùa bán hàng sôi động trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, mùa cuối năm ngoái Wayfair đã có một kết quả xuất sắc: Trong quý IV năm 2023, Wayfair đã giao 11,3 triệu đơn hàng, tăng 2,7% so với cùng kỳ, trong đó có 79,4% đơn hàng từ khách hàng quay lại. Điều này cho thấy rằng rõ ràng có rất nhiều người đánh giá và tin tưởng vào Wayfair, nếu không họ sẽ không đến mua sắm ở đây nhiều lần. Ngày mua sắm trực tuyến Black Friday luôn là điểm quan trọng trong quý IV, thường thì các nền tảng thương mại điện tử sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn vào thời điểm này, và vào Black Friday năm ngoái, Wayfair cũng đã có một bản báo cáo kết quả xuất sắc.
Chương trình khuyến mãi Black Friday năm 2023 Wayfair đã bán được hơn 2 triệu sản phẩm nội thất, 70% là đơn hàng từ khách hàng quay lại, và thu hút hơn vài trăm nghìn khách hàng mới mua hàng lần đầu, nhiều danh mục sản phẩm tăng trưởng so với cùng kỳ trên 50%.
Trong hơn 20 năm qua, Wayfair luôn bước đi thận trọng chắc chắn trong ngành nội thất, nhưng không lâu trước đây, CEO và đồng sáng lập Niraj Shah của Wayfair đã bất ngờ tuyên bố rằng mô hình kinh doanh của Wayfair đã chuyển từ mô hình phòng thủ trước dịch sang mô hình tấn công hiện nay.
Thực tế, trong năm qua, Wayfair đã thực sự làm được nhiều công việc, trong đó bao gồm việc mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam, thu hút các người bán từ Việt Nam.
“Công nghiệp nội thất Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ, Wayfair để mắt tới Đông Nam Á.”
Trong thời gian gần đây, Wayfair đã chú ý đến thị trường nội thất Việt Nam. Không lâu trước, khi trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư, Loctek Ergonomic Tech đã đề cập rằng gần 80% sản phẩm công ty bán tại Mỹ được xuất khẩu thông qua cơ sở sản xuất tại Việt Nam và công ty đang nhanh chóng xây dựng dự án mở rộng sản xuất và gây quỹ nâng cấp cơ sở sản xuất tại Việt Nam năm 2022 để tăng năng suất.
Loctek Ergonomic Tech là một trong những nhà bán hàng trực tuyến quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực nội thất ở Trung Quốc, và việc lựa chọn đặt phần lớn sản xuất tại Việt Nam là minh chứng cho những ưu điểm của ngành công nghiệp tại đây. Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp nội thất Việt Nam đã tăng trưởng ổn định với tốc độ hai chữ số và được coi là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam cũng như là một trong những chú ngựa chiến của thị trường nội thất toàn cầu. Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tiến hành đã chỉ ra rằng vào năm 2019, trong số 10 sản phẩm có lượng giao dịch cao nhất trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam, nội thất đứng ở vị trí thứ 8.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên gỗ đa dạng, với diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng mới trên 14 triệu ha. Điều này cho phép ngành công nghiệp gỗ Việt Nam cung cấp một loạt các sản phẩm gỗ chất lượng cao và đa dạng cho thị trường toàn cầu. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu nội thất của quốc gia này đã tiếp tục tăng trưởng, các thị trường xuất khẩu chính bao gồm Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, với sản phẩm xuất khẩu chính là nội thất, ghế, dăm gỗ, viên nén, ván ép, v.v. Theo dữ liệu từ VIFOREST, hiện tại Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm nội thất gỗ lớn thứ hai ở châu Á và lớn thứ năm trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 15,8 tỷ USD, mặc dù giảm nhẹ vào năm 2023 do ảnh hưởng của những yếu tố toàn cầu như xung đột Nga-Ukraina, khủng hoảng năng lượng châu Âu, nhưng vẫn đạt 13,4 tỷ USD, trong đó giá trị của nội thất gỗ chiếm gần 70%.
Theo sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu cuộc sống về nội thất cũng dần tăng lên. Với nguồn tài nguyên gỗ phong phú và cơ sở sản xuất mạnh mẽ, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một cơ sở sản xuất nội thất quốc tế quan trọng. Ngành công nghiệp sản xuất nội thất tại Việt Nam hiện nay đã trở thành một cụm công nghiệp lớn, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ví dụ, các công ty nội thất niêm yết tại Trung Quốc như Gujia Home, Meike Home, Yongyi, Minhua Holdings trong những năm gần đây đều đã mở các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam có hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, xây dựng, bán hàng và dịch vụ khác liên quan đến sản phẩm nội thất, trong đó có khoảng 4.900 doanh nghiệp đầu tư sản xuất và chế biến nội thất gỗ.
Ngoài những ưu điểm từ tài nguyên gỗ tự nhiên và tổ chức xuất khẩu, các nguyên nhân chính mà Wayfair coi trọng thị trường nội thất Việt Nam bao gồm:
Hiệu quả chi phí: Ngành công nghiệp sản xuất đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất nội thất ở Việt Nam nổi tiếng vì chi phí lao động và sản xuất thấp, tạo ra sự cạnh tranh trong giá cả của nội thất sản xuất tại Việt Nam.
Sản phẩm đa dạng: Ngành công nghiệp nội thất Việt Nam có thể cung cấp một loạt sản phẩm từ thiết kế truyền thống đến hiện đại, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau. Đồng thời, các công ty nội thất của Việt Nam đang đầu tư vào công nghệ tiên tiến và dây chuyền sản xuất tự động để nâng cao hiệu suất sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Môi trường kinh doanh: Chính phủ Việt Nam tích cực hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp nội thất thông qua các biện pháp như cung cấp ưu đãi thuế, đơn giản hóa thủ tục xuất khẩu và khuyến khích đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp nội thất. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), nhằm khuyến khích thương mại xuất nhập khẩu.
Phát triển bền vững và chứng nhận quốc tế: Ngành công nghiệp nội thất của Việt Nam ngày càng chú trọng vào phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Nhiều doanh nghiệp đã đạt được chứng nhận quốc tế, như chứng nhận của Hội đồng quản lý rừng thế giới (FSC), giúp nâng cao sự cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Dự báo xuất khẩu năm 2024: Mặc dù kim ngạch xuất khẩu nội thất của Việt Nam đã giảm trong năm 2023, nhưng các dự báo về xu hướng xuất khẩu năm 2024 khá lạc quan, dự kiến xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ phục hồi tăng trưởng trong các thị trường chính.
Sự quan tâm của Wayfair đối với thị trường nội thất Việt Nam là một phần chiến lược của họ nhằm tận dụng những mạnh điểm của Việt Nam và mở rộng thị trường của họ.
“Thị trường nội thất có sức mạnh tài chính lớn, gia nhập các nền tảng thương mại điện tử nơi đang trở thành điểm đào vàng.”
Dự đoán những năm tới quy mô thị trường nội thất sẽ tăng mạnh, theo nghiên cứu mới nhất của MarketPulse, dự kiến đến năm 2031, quy mô thị trường nội thất toàn cầu sẽ đạt khoảng 1469 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm từ 2023-2031 ước tính là 5.3%. Theo phân loại, thị trường nội thất bao gồm nội thất gia đình, vật liệu dệt, trang trí tường vv.
Trong lĩnh vực kinh doanh xuyên biên giới, nhiều người bán chọn khai thác thị trường nội thất này, trong đó có những tên tuổi quen thuộc như Loctek, Songmics Home và JSYard Home. Đáng chú ý, JSYard Home hiện đang đứng trong Top 3 đối tác bán hàng trên nền tảng của Wayfair, một sự lựa chọn đáng lưu ý. Tuy nhiên, hầu hết các đối tác có trọng tâm chủ yếu trong lĩnh vực nội thất, và còn ít trong lĩnh vực vật liệu dệt và trang trí tường.
Nếu bạn quan tâm đến tìm hiểu về triển vọng của thị trường nội thất cũng như về Wayfair, bạn có nghĩ đến việc tham gia nền tảng này không?
Để giúp bạn tham gia vào nền tảng này một cách nhanh chóng, đơn giản và thuận lợi hơn, dưới đây tôi sẽ giải thích chi tiết về các điều kiện và quy trình cần thiết để tham gia Wayfair.
Về tiêu chuẩn tham gia:
-
- Giao hàng từ kho nước ngoài: Đối với thị trường Bắc Mỹ/Anh/Châu Âu, bạn cần sử dụng kho nước ngoài tự xây dựng hoặc sử dụng dịch vụ kho vận hành của bên thứ ba (3PL) để giao hàng, và các kho này cần hỗ trợ Dropship để giao hàng trực tiếp tới người mua hàng.
-
- Thuế VAT Châu Âu (chỉ áp dụng cho Châu Âu/Anh).
Về quy trình tham gia:
-
- Gửi đơn tham gia: Nhà cung cấp gửi đơn xin tham gia, quản lý của Wayfair sẽ liên lạc với bạn qua email trong vòng 5-7 ngày làm việc.
-
- Gửi hồ sơ: Giấy phép kinh doanh và giấy tờ xác thực địa phương, ảnh chụp doanh số bán hàng qua biên giới hoặc hợp đồng mua hàng hoặc đặt hàng của nhà bán lẻ/người mua Âu-Mỹ.
-
- Gửi thông tin sản phẩm: Cung cấp báo cáo kiểm nghiệm sản phẩm tương ứng với sản phẩm bạn định đưa lên Wayfair.
-
- Liên lạc tham gia: Quản lý thương mại của Wayfair sẽ liên hệ với bạn qua điện thoại hoặc video để tiếp tục thảo luận về thông tin nhà cung cấp và chi tiết tham gia.
-
- Mở tài khoản quản trị: Hoàn thành tất cả các bước trước đó, nhận quyền truy cập tài khoản quản trị Partner Home, đăng nhập vào hệ thống để hoàn tất các thao tác cần thiết.
Seller Success Commerce và Wayfair
Seller Success Commerce là đơn vị tư vấn tập trung vào thị trường Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác, có kinh nghiệm nhiều năm trong việc bán hàng sản phẩm nội thất qua thương mại điện tử qua biên giới, là đối tác cung cấp dịch vụ toàn diện từ việc tham gia sàn thương mại điện tử, vận hành tài khoản cho đến dịch vụ giao nhận.
Gần đây, Seller Success Commerce đã cùng với Wayfair, chuẩn bị kế hoạch phát triển dành riêng cho các nhà cung cấp châu Á trên nền tảng này, Sailer cam kết hỗ trợ các nhà cung cấp tham gia Wayfair bằng cách tập trung vào việc giúp các doanh nghiệp nội thất Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua nền tảng bán hàng nội thất lớn nhất thế giới.
Nếu bạn quan tâm, vui lòng liên hệ với CEO Nguyễn Quang Hưng của Công ty chúng tôi tại Việt Nam qua số ĐT/Zalo/Whatsapp: +84 979426968
Văn phòng Hà Nội: Số 3/100 Du Nội (QL3), Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội, Việt Nam.
Văn phòng Hồ Chí Minh: Viettel Complex Tower, Số 285 Cách Mạng Tháng 8, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.