Tác giả

Nguyễn Quang Hưng có 22 năm hoạt động trong lĩnh vực phát triển dự án và thu hút đầu tư. Từ 2005, bắt đầu tham gia xây dựng các dự án do Ngân hàng thế giới và Liên minh Châu Âu tài trợ. Đến 2012, tham gia phát triển các Dự án Trung tâm Thương mại, Siêu thị Big C (Công ty Bất động sản thành viên của Tập đoàn Casino, Pháp). Khi Thương mại điện tử xuyên biên giới dần trở thành xu hướng, Nguyễn Quang Hưng cùng với đối tác đầu tư hệ thống logistics, thông quan hàng hóa tại cửa khẩu và sân bay Nội Bài. Hiện nay, Công ty đang kết hợp với các đối tác quốc tế cung cấp dịch vụ đưa hàng hóa Việt Nam đến với các thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ thông qua các nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu như Amazon, Wayfair, Etsy.
Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã trải qua một sự tăng trưởng đáng kể. Với dân số gần 100 triệu người và sự gia tăng trong việc sử dụng Internet, Việt Nam trở thành một điểm sáng hấp dẫn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Sự gia tăng ổn định của hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam là kết quả của việc người dùng điện thoại thông minh gia tăng, cải thiện cơ sở hạ tầng internet và logistics, và thay đổi sở thích của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các giao dịch xuyên biên giới, nhu cầu về nhiều loại sản phẩm từ các nguồn quốc tế cũng ngày càng tăng, mở ra cánh cửa cho những người chơi mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
Một điểm đáng chú ý khác là việc tích hợp thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam với Trung Quốc càng nâng cao những cơ hội đó. Vị trí thống trị của Trung Quốc trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu, khả năng công nghệ tiên tiến và mạng lưới hậu cần rộng khắp mang lại sự phối hợp có giá trị cho thương mại xuyên biên giới.
Về thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, số liệu cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt được cột mốc quan trọng, tạo ra doanh thu 20,5 tỷ USD. Các dự đoán cho thấy con số này có thể còn tăng cao hơn nữa, có khả năng đạt trên 30 tỷ USD vào năm 2025. Xu hướng tích cực này được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm dân số trẻ của Việt Nam, tỷ lệ sử dụng Internet cao và thu nhập ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Một số nền tảng TMĐT ở Việt Nam bao gồm Shopee, Tiki, Sendo, và Lazada. Những nền tảng này cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch bằng cách tích hợp các tính năng xã hội, đánh giá của người dùng để nâng cao trải nghiệm mua sắm và tạo dựng niềm tin giữa khách hàng.
Các sản phẩm phổ biến trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam bao gồm các thiết bị điện tử, thực phẩm, mỹ phẩm, và sản phẩm gia dụng và đời sống. Sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và tìm kiếm lựa chọn sản phẩm đa dạng.
Trung Quốc, với thị trường lớn nhất thế giới, đang mở rộng thị trường thương mại điện tử của mình với tốc độ đáng kể. Sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc đã tạo cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Nhìn chung, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra những cơ hội đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sự hiện diện mạnh mẽ và khả năng hợp tác liền mạch đã tạo nên đà phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử.